Thần Lương Hằng Ngày

Tuần XXIX Thường Niên

Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa,

Trong loạt dụ ngôn được Chúa Giêsu sử dụng để giáo huấn thành phần lãnh đạo Do Thái giáo là "các trưởng tế và kỳ mục":
ở Chúa Nhật Tuần XXVI - XXVII liên quan đến vườn nho mà họ là người con bất trung và là bọn tá điền gian ác,
cũng như ở Chúa Nhật XXVIII liên quan đến bữa tiệc cưới của nhà vua cho hoàng tử mà họ đã từ chối lời mời tham dự.
Giáo Hội, qua PVLC Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm A
đã cho chúng ta biết vị chủ vườn nho cũng là ông vua mở tiệc cho hoàng tử ấy chính là Nguyên Ủy và Cùng Đích của tất cả mọi sự. 
Đấng đã tuyển chọn "Cyprus" là một vị hoàng đế dân ngoại chỉ "vì Giacóp tôi tớ Ta, và Israel kẻ Ta kén chọn" (Bài Đọc 1),
Đấng "cai quản chư dân theo đường đoan chính" (Đáp Ca), trong số chư dân đó có tín hữu Thành Thessalonica (Bài Đọc 2), 
thành phần Kitô hữu dân ngoại, như Kitô hữu chúng ta ngày nay, đã "được Thiên Chúa yêu mến... được Chúa tuyển chọn", 
đã biết "trả về cho Thiên Chúa những gì của Thiên Chúa" (Phúc Âm), với tất cả lòng tin cậy mến của họ như Thánh Phaolô nhận định.
Với ý thức Thiên Chúa là Nguyên Úy và là Cùng Đích như thế, 
chúng ta tiếp tục với toàn bộ PVLC được Giáo Hội soạn dọn cho Tuần XXIX Thường Niên ở những đường links dưới đây:
bé tĩnh

Tuần XXIX Thường Niên

MTN.CNXXIX-A.mp3 / 

https://youtube.com/live/GqtQCRy6ANA

DTCPhanxico-HuanTuTruyenTinCNXXIX-A.mp3 / 

https://youtu.be/5ACEInHElFg  

ThanhGHGioanPhaoloII.1-

GiaoTrieu26Nam.mp3 / 

https://www.youtube.com/watch?v=dRxgDk3kTME (22/10 - Chua Nhat)

ThánhGHGioanPhaoloII.2-ThoiDiemDucGioanPhaoloII.mp3 / 

https://youtu.be/7Ayrr_-e4cs

ThanhGHGioanPhaoloII.3-VuiMung.HyVong.DungSo.mp3 / 

https://youtu.be/e1dAXvD7CLQ

ThanhGHGioanPhaoloII.4-DiChucThoiDai.mp3 / 

https://youtu.be/BPOE6YFJnEs

ThanhGHGioanPhaoloII.5-NuocSauThaLuoi.mp3 / 

https://youtu.be/OegS4r8WPIg

TN.XXIXL-2.mp3 

ThanhGioanCapistrano.mp3 / 

https://www.youtube.com/watch?v=AEhxb37SUQc (23/10 - Thu Hai)

TN.XXIXL-3.mp3

ThanhAntonMariaClaret.mp3 / 

https://youtu.be/c1MRdwMXVT8 (24/10 - Thu Ba)

TN.XXIXL-4.mp3

TN.XXIXL-5.mp3

TN.XXIXL-6.mp3 

LeThanhSimon-GiudaTongDo.mp3 / 

https://www.youtube.com/watch?v=N1ko39D8mVo (28/10 - Thứ Bảy)


Suy nghiệm Lời Chúa 

Đừng có mà tưởng bở ... 

Lịch sử và thực tế cho thấy, con người nói chung và con người vô thần nói riêng, kể cả thành phần nhận mình là hữu thần mà sống như vô thần, thì họ có nhiều lầm tưởng lắm. Họ cho mình làm được những gì họ nghĩ theo khả năng tự nhiên hay trau dồi của họ và được làm những gì họ muốn liên quan đến luân thường đạo lý. Chẳng hạn, theo lập luận  của con người văn minh tân tiến về nhân bản tột đỉnh hiện nay, họ lấy lý thân xác là của họ và cái mầm thai hoặc cái thai còn non trong tử cung của họ chỉ là một cục thịt nên họ có quyền trên thân xác của họ (như luật nhân tạo cho phép) để trục xuất cục thịt ấy ra khỏi thân xác độc quyền của họ. 

Thế nhưng, thử hỏi họ nhé: 1- thân xác của họ từ đâu mà có, hay họ tự nhiên có không cần ai dựng nên và không cần phải được sinh ra, và 2- nếu họ chính là cục thịt mầm thai hay cái thai non bị trục xuất ấy thì họ có muốn bị mẹ của họ phá thai hủy hoại họ như họ phá đi cái thai họ cưu mang hay chăng? 3- họ có biết rằng nếu cục thịt ấy không phải "là" người thì nó sẽ không bao giờ phát triển thành hình thể của một con người, (chứ không phải thành hình thể của một con vật hay một đồ vật), trong tử cung là người của họ, 4- bởi thế họ trục xuất cục thịt là người ấy thì họ đã sát hại một con người, dù bấy giờ mầm thai ấy hay cái thai non ấy chưa thành hình dạng con người, nhưng nếu không có cục thịt  người ấy thì không thể nào thành hình dạng của một con người như họ. 

Trong lịch sử cũng thế, các chính trị gia cũng cứ tưởng mình có quyền là do khả năng và thế giá của mình, nên muốn làm gì thì làm, bất chấp công ích hay quần chúng. Thế nhưng, như thực tế cho thấy, để được bầu làm tổng thống, trong thời gian tranh cử, họ đã làm hết cách để mị dân, làm tôi dân chúng, cho dù gian trá, hầu chiếm được phiếu bầu của dân. Thậm chí có những Kitô hữu bất chấp đức tin của mình để giữ lấy vị thế chính trị đang lên của mình hay cần được tái đắc cử của mình, bằng cách phò phá thai, phò đồng tính hôn nhân, phò triệt sinh an tử hay triệt sinh trợ tử, hoặc chủ trương thượng đẳng da trắng, kỳ thị, bạo lực súng đạn v.v. 

Đó là lý do trong bài Phúc Âm cho Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm A hôm nay, để trả lời cho thành phần công chính kiểu đạo theo (theo ý nghĩ, ý thích và ý riêng của mình) hơn là theo đạo (là tinh thần luật, là lòng thương xót, là phục vụ hơn hưởng thụ, là cho đi phúc hơn nhận lãnh v.v.) đã đặt vấn đề với Chúa Giêsu, âm mưu "bắt bẻ Chúa Giêsu trong lời nói": "Xin Thầy nói cho chúng tôi biết Thầy nghĩ thế nào: Có được phép nộp thuế cho Cêsarê hay không?", Chúa Giêsu liền trả lời khiến họ cứng họng, đang khôn ngoan sáng suốt trở thành lẩn thẩn như thể đã bị một tay cao thủ giáng cho một đón chí tử làm họ choáng váng cả mặt mày: "Cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa". 

Đối với họ, với thành phần biệt phái và kinh sư mà trong số họ có nhiều người đóng vai trưởng tế và kỳ lão trong Hội Đồng Đầu Mục Do Thái thì cho dù tận đáy lòng muốn lật đổ đế quốc Roma đấy, vẫn mong muốn có một vị cứu tinh thiên sai nào đó như thời các quan án hậu xuất hành để cứu đất nước và dân tộc của họ, nhưng vì căm thù ghen ghét Chúa Giêsu Kitô đến tận xương tủy và không đội trời chung mà họ thà làm tôi cho Cesa còn hơn làm tôi cho Thiên Chúa trong việc chấp nhận Con Thiên Chúa làm Người là Đức Giêsu Kitô: "Chúng tôi không có một vua nào khác ngoài Cesar" (Gioan 19:15). 

Họ đã không trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa là công nhận Đấng Ngài sai đến với họ, trái lại, họ lại trả về cho Cesar những gì không thuộc về Cesar là lòng thần phục của họ, coi Cesar hơn Thiên Chúa làm người ở giữa họ. Thật ra, trong câu Chúa Giêsu nói: "Cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa" không phải là một tách biệt trần tục là trần tục, thế quyền là thế quyền, cái gì thần linh là thần linh, thần quyền là thần quyền, không dính dáng gì với nhau, trái lại, cả hai đều từ Chúa và đều phải cùng nhau qui về Ngài.  

Bởi thế, để áp dụng nguyên tắc này: "cái gì của Cêsarê thì hãy trả cho Cêsarê, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa", Kitô hữu nói riêng, trước hết, cần phải công nhận quyền bính thế tục và tuân phục quyền bính thế tục, như "trả về cho Cesar những gì của Cesar", tuy nhiên, việc công nhận và tuân phục quyền bính thế tục này nơi họ cần phải được tỏ ra và thực hiện bằng một tinh thần đức tin siêu nhiên, ở chỗ vì Chúa là Đấng ban quyền bính thế tục mà công nhận và tuân phục, có thế họ mới "trả về cho Thiên Chúa những gì của Thiên Chúa", trong khi họ  "trả về cho Cesar những gì của Cesar".  

Trong Bài Đọc 1 hôm nay, qua miệng tiên tri isaia, Thiên Chúa cũng đã nhắc nhở cho Vua Cyrô, "kẻ xức dầu của Chúa", về thân phận cùng vai trò của ông là người được Ngài tuyển chọn và sử dụng "để bắt các dân suy phục trước mặt nó", nhờ đó ông nhận thức được bản thân mình mà đừng tỏ ra ta đây khi thấy các dân nước thuần phục ông, vì Ngài muốn tỏ mình ra cả nơi ông nữa, như chính Ngài phán cùng ông rằng:  

"NhânGiacóp tôi tớ Ta, và Israel kẻ Ta kén chọn, Ta đã gọi đích danh ngươi:Ta đã kêu gọi ngươi khi ngươi không nhận biết Ta. Ta là Chúa, và chẳng còn chúa nào khác: ngoài Ta ra, không có Thiên Chúa nào nữa.Ta đã thắt lưng cho ngươi khi ngươi không nhận biết Ta,để các kẻ từ đông sang tây nhận biết rằng ngoài Ta ra không có ai khác: Ta là Chúa, và chẳng có chúa nào khác". 

Con người nói chung và cách riêng thành phần được Thiên Chúa sử dụng trong lãnh vực chính trị hay tôn giáo mà biết "trả về cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa", thì họ sẽ cảm nhận được sâu xa thấm thía tâm thức và tâm tình của Bài Đáp Ca hôm nay:  

1) Hãy ca mừng Thiên Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc.

2) Vì Thiên Chúa, Người hùng vĩ và rất đáng ngợi khen, Người khả uý hơn mọi bậc chúa tể. Vì mọi chúa tể của chư dân là hư ảo, nhưng Thiên Chúa đã tác tạo trời xanh.

3) Hãy kính tặng Thiên Chúa, hỡi người chư dân bá tánh, hãy kính tặng Thiên Chúa quyền thế với vinh quang, hãy kính tặng Thiên Chúa vinh quang xứng với danh Người. Hãy mang lễ vật, tiến vào hành lang nhà Chúa.

4) Mặc lễ phục, thờ lạy Thiên Chúa. Toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước thiên nhan, hãy công bố giữa chư dân rằng Thiên Chúa ngự trị. Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. 

Trong đoạn mở đầu bức Thư thứ nhất gửi Giáo Đoàn Thessalonica, Vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô đã cho biết rằng đời sống của các Kitô hữu thuộc thành phần dân ngoại trở lại này đã "trả về cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa" ở "sự nghiệp của lòng tin, công việc của lòng bác ái, sự vững lòng trông cậy của anh em vào Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta", vì chính họ đã được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn: "Hỡi anh em là những kẻ được Thiên Chúa yêu mến, tôi từng biết anh em được Chúa tuyển chọn, bởi vì Tin Mừng của chúng tôi ở nơi anh em, không phải chỉ với lời nói mà thôi, mà là với quyền năng, với Thánh Thần và với lòng xác tín".